Zap - Hausmynd

Zap

Enn um verštryggingu

Ég heyrši af śtvarpsvištali viš hagfręšing į einhverri śtvarpsstöšinni ķ morgun žar sem hann fęrši einhver rök fyrir žvķ aš ekki vęri skynsamlegt, tķmabęrt eša gerlegt aš afnema verštrygginguna. Ég tek fram aš ég hef ekki heyrt žetta vištal, ž.a. ég get ekki vitnaš ķ orš hagfręšingsins eša rök meš beinum hętti.

(Leišr. 23.10.2008: Fyrstu upplżsingar sem ég hafši um hver žessi hagfręšingur vęri bentu til aš um vęri aš ręša Gušmund Ólfasson. Sennilega hefur žó umrętt vištal veriš viš Ólaf Ķsleifsson, en ég hef ekki öruggar upplżsingar um žetta. Tilvķsun ķ Ólaf į Visir.is ķ dag bendir žó til žess. ) 

Ég vil žvķ gera tilraun til žess aš tķna til žau rök sem fęrš hafa veriš fyrir žvķ aš verštryggingin eigi aš halda sér og sķšan er spurning hvort hęgt er aš tķna til mótrök. Öll hjįlp viš žessa samantekt žegin, önnur en upphrópanir um aš verštryggingin sé nįttśrulega bara glępur eša aš verštryggingin sé algerlega naušsynleg til žess aš tryggja aš veršgildi lķfeyris okkar étist ekki upp žegar fram lķša stundir.

1. Ef verštrygging er afnumin af verštryggšum innlįnsreikningum er hętta į aš sparnašur ķ landinu leggist aš miklu leyti af žar sem sparifjįreigendur myndu heldur kjósa aš eyša peningum sķnum en sjį žį brenna upp ķ veršbólgubįli. Hefur mönnum sżnst aš sparifjįreigendur hafi veriš feimnir aš eyša peningum sķnum sķšustu mįnuši og įr ķ flatskjįi, jeppa og utanlandsferšir aš ógleymdum sumarbśstöšum og lķkamsręktarkortum? Hefur neyslumynstur breyst vegna žess aš innlįn eru verštryggš? Ég hefši haldiš aš ef einhver bżr svo vel aš eiga fjįrmagn, žį leitist sį hinn sami viš aš tryggja aš žaš nżtist honum sem best meš žvķ aš velja bestu įvöxtunarleišina. Ef ekki bżšst verštrygging hlżtur féš aš leita ķ aršbęrar fasteignir eša fjįrfestingar ķ hlutabréfum, rķkisskuldabréfum, peningasjóšsbréfum (geri ekki rįš fyrir aš žau leggist af til eilķfšar) og ef geyma žarf fé til skamms tķma meš góšri tryggingu og ašgengileika (liquidity), į lįgvaxta innlįnsreikningum. Jś, eflaust freistast einhverjir svo til aš brenna fénu ķ einhverja brušlvitleysu, en hefur žaš ekki gerst hvort eš er hingaš til? Aušvitaš brennur fé upp ķ veršbólgu ef innlįnsvextir eru 0,5% en veršbólga 15%, en er žaš įstand sem viš ętlum aš sętta okkur viš eša bśumst viš aš verši višvarandi hér?

2. Ef verštrygging er afnumin geta lķfeyrissjóšir ekki lengur hętt į aš lįna śt fé til fasteignakaupa žar sem slķk lįn stęšu ekki undir sér og brynnu auk žess upp ķ veršbólgunni. Ég hef bent į ķ žessu sambandi aš įstęša žess aš lķfeyrissjóšslįn sem foreldrar okkar og afar og ömmur tóku brunnu upp ķ veršbólgu var aš žau bįru fasta 2-3% vexti allan lįnstķmann. Sama gilti um Hśsnęšisstjórnarlįn žess tķma. Ķ dag eru lįn meš breytilega vexti oft į tķšum, en bera nokkuš hęrri vexti ef bošiš er upp į fasta vexti, t.d. ca. 5,5% nokkur munur er į 2-3% og 5,5% aš višbęttri verštryggingu. Ef verštryggingar nyti ekki viš, yršu lįn aš bera nokkru hęrri vexti vęnti ég, en žó fęri žaš eftir undirliggjandi veršbólgu. Veršbólgu sem žó ętti aš fara sér hęgar žegar verštryggingin er ekki til aš kynda undir henni.

Sagt er aš markašurinn eigi aš rįša. Žannig mętti ķmynda sér aš žegar fasteignamarkašurinn kemst af staš aftur hér į landi og byrjaš veršur aš lįna fólki til fasteignakaupa geti vextir legiš į bilinu 7-9%, jafnvel upp ķ 11% sem er aušvitaš fįranlega hįtt. Nema stżrivextir hangi enn ķ 12%, en žį mį vęntanlega gera rįš fyrir aš śtlįnavextir geti ekki veriš undir 15%. Slķkir okurvextir hljóta aš leiša af sér aš venjulegt launafólk stendur ekki undir vaxtabyršinni. En hagfręšingar, vinsamlega skżriš śt fyrir mér hvernig launafólk vęri betur sett ef žvķ byšist verštryggt lįn į kannski 6-7% vöxtum, žegar nokkurn veginn mį treysta žvķ aš höfušstóll lįnsins hękki žaš mikiš į 3-5 įrum aš afborganir vęru komnar upp ķ žaš sem žęr hefšu oršiš į t.d. 9-11% óverštryggšu lįni ķ upphafi aš žvķ ógleymdu aš afborganir žess lįns hefšu į sama tķma lękkaš? Og tökum žį inn ķ dęmiš aš launažróun hefur ekki haldist ķ hendur viš verštryggingu ķ langan tķma.

Annaš sem veršur aš hafa ķ huga ef vextir af fasteignalįnum koma til meš aš liggja hęrra en kannski 7%. Žetta mun eins og įšur segir hafa įhrif į hversu hįum lįnum launafólk getur stašiš undir og žannig mun žetta hafa įhrif į hversu dżrt hśsnęši fólk getur keypt sér. Ef ekki eru kaupendur aš hśsnęši į įsettu verši, hlżtur markašurinn aš sjį til žess aš verš lękkar, eša žaš er okkur alla vega talin trś um. Žvķ held ég žvķ enn og aftur fram hér aš hśsnęšisverš į Ķslandi hlżtur aš vera viš žaš aš taka mikla dżfu, en sś dżfa kemur vęntanlega ekki ķ ljós fyrr en markašurinn skrķšur eitthvaš af staš. Ekki gleyma žvķ heldur aš 7-8% eru ca. žeir vextir sem menn stóšu frammi fyrir viš endurskošun vaxta į lįnum sem voru komin aš endurskošunartķmapunkti skv. skilmįlum. Og žaš eru vextir ofan į verštryggingu. Sér einhver glóru ķ žvķ aš hęgt sé aš standa undir slķku? Og hvaš, įtti fólk sem sagt ekkert aš taka žessi lįn, śr žvķ aš žaš įtti aš geta sagt sér sjįlft aš žetta mundi geta gerst?

3. Įšurnefndur hagfręšingur mun hafa lżst žvķ hvernig verštrygging vęri ķ raun innbyggš į einhvern hįtt inn ķ breska fasteignalįnamarkašinn. Žess vegna ęttum viš ekki aš vera aš velta fyrir okkur afnįmi verštryggingar hér. Ég hef ekki nįnari skżringu į žessari stašhęfingu, en ég vęri til ķ aš fjalla nįnar um žetta ef einhver getur vķsaš mér į vištališ, eša komiš meš śtskżringu į hvaš įtt var viš hér. Ég bjó ķ Bretlandi ķ 4,5 įr og įtti žar hśs į vešlįni. Vextir af lįni žessu flöktu nokkurn veginn ķ samręmi viš vaxtaįkvaršanir breska Sešlabankans og žróun og samkeppni į fjįrmagnsmarkaši, en ég kannast ekki viš neins hįttar vķsitölutengingu og höfušstóll lįns hękkaši aš sjįlfsögšu aldrei! Žar meš komu heldur ekki til vaxtavextir, ž.e. vextir į veršbętur, eins og hér gerist. Ég held aš žessu uppreikningur höfušstóls lįna žekkist hvergi į byggšu bóli nema į Ķslandi, en ég skal leišrétta žessa fullyršingu ef ég reynist hafa rangt fyrir mér meš žetta.

4. Mér skilst aš eina leišin til aš afnema verštryggingu sé aš taka upp ašra mynt. Duh, ok. Ef žaš er žaš sem žarf, žį žaš.  

5. Verštrygging er įstęša višsnśnings lķfeyrissjóšanna og afnįm hennar er skašleg lķfeyrissjóšunum. Ég dreg ekki ķ efa aš verštryggingin var helsta įstęša višsnśnings lķfeyrissjóšanna, en ég hafna žvķ aš žar meš sé ekki įstęša til eša ekki hęgt aš afnema verštrygginguna ķ gerbreyttu hagkerfi. Ég hef annars stašar fęrt rök fyrir žvķ aš žaš veršur aš krefjast žess aš lķfeyrissjóširnir įvaxti sig į markaši į bestu (öruggu) kjörum sem bjóšast. Eins og er hljóta verštryggš śtlįn aš vera besti kosturinn, en žann kost veršur aš afnema sökum žess vķtahrings sem hann skapar heilum kynslóšum hśsnęšiskaupenda. 

6. Auglżsi hér meš eftir fleiri rökum fyrir žvķ aš višhalda verštryggingu. Óska lķka eftir betri rökum fyrir aš leggja hana nišur. Ég er til ķ aš uppfęra žessa grein eftir žvķ sem įbendingar berast.

 

 


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband