Zap - Hausmynd

Zap

Fasteignamarkašur ķ Bretlandi ķ samanburši viš žann ķslenska

Viš frśin vorum ašeins aš velta fyrir okkur ķ dag hverjar ašstęšur okkar vęru nś ķ dag ef viš hefšum kosiš aš bśa įfram ķ Bretlandi ķ staš žess aš flytja heim ķ įrsbyrjun 2002. Ég hef annaš slagiš ķ žrįhyggju minni um verštrygginguna hér į landi minnst į żmis konar samanburš viš ašstęšur ķ Bretlandi eins og viš kynntumst žeim. Žvķ er kannski ekki śr vegi aš segja ašeins frį sögu okkar og reynslu af žvķ aš hafa veriš fasteignareigendur ķ Bretlandi.

Ég er žeirrar skošunar aš fasteignamarkašur hér į Ķslandi eigi aš žróast ķ įttina aš žvķ sem hann er ķ Bretlandi. Fyrir žvķ eru margar įstęšur sem ég vona aš mér takist aš rökstyšja ķ mįli mķnu hér į eftir. Žegar bankarnir komu inn į markašinn fagnaši ég žvķ og bjóst viš aš sjį žróun svipaša og ķ Bretlandi. Boy, was I wrong.

Ekki mį misskilja mig aš žvķ leytinu til aš ég geri mér fulla grein fyrir žvķ aš Bretar eru ķ grķšarlegum efnahagslegum vandręšum, rétt eins og viš. En mig langar til aš bera saman ašstęšur mķnar, vęri ég ķ žeim vandręšum žar mišaš viš žaš sem viš bśum viš hér į Ķslandi. Ég tek skķrt fram aš ég hef ekki fylgst svo vel meš žróuninni žar allra sķšustu įrin aš ég viti nįkvęmar tölur um vaxtastig, veršbólgu eša fasteignaverš og žess hįttar.

Vextir į Bretlandi eru ekki (eša žóttu ekki žegar ég var žar) lįgir mišaš viš žaš sem gengur og gerist vķša annars stašar. Hśsnęšislįn bįru 4,5 - 8% vexti įrin sem viš bjuggum žar (1997 - 2002). Bķlalįn bar ca. 13% vexti og kreditkort og önnur skammtķmalįn eins og yfirdrįttur gjarnan 16-20%.

Viš vorum naušbeygš aš leggja ķ kaup į hśsnęši žar sem okkur var sagt hreint śt aš žaš mundi enginn heilvita hśseigandi leigja hśs sitt til fjölskyldu sem vęri meš 5 börn. Žaš vęri of mikiš 'wear and tear' į hśsinu, nokkuš sem mašur veršur aš višurkenna aš er alveg satt :-). Ž.a. viš könnušum mįliš meš kaup į hśsnęši. Rįšgjafastofa (Mortgage Advice Bureau ķ Derby) tók okkur opnum örmum og gaf okkur rįš, śtvegaši lįnstilboš og sį um öll samskipti viš verktakafyrirtękiš sem viš endušum į aš kaupa hśs okkar af (hér mį sjį hśsiš). Žegar viš fundum hśsiš var žaš ennžį bara mśrsteinahrśga, en viš féllum fyrir stašsetningu žess og hönnun eftir teikningu. Ķ stuttu mįli voru forsendur sem notašar voru til žess aš reikna greišslugetu okkar (greišslumat) afar einfaldar. Viš gįtum fengiš vešlįn sem nęmi ca. žreföldum brśttó įrslaunum mķnum. Žaš dugši til žess aš viš gįtum keypt žetta hśs į 104žśs GBP į haustmįnušum 1997.

Okkur voru bošnir all nokkrir valkostir ķ sambandi viš endurgreišslu lįnsins  :
a) jafnar greišslur
b) jafnar afborganir
c) vaxtagreišslur + sparnašar įętlun (PEP eša frekar ISA)
Viš völdum c, greiddum sem sagt eingöngu vexti af lįninu, en greiddum sķšan til višbótar inn į ISA sparnašarįętlun sem gekk śt į aš viš ęttum fyrir höfušstóli lįnsins aš lįnstķma lišnum. ISA kerfiš gengur śt į aš sett er žaš markmiš aš safnast skuli upp ķ höfušstól lįnsins yfir lįnstķmann. Įhęttu įvöxtunarinnar ķ ISA er dreift og okkur var sagt žar eins og mönnum hefur veriš sagt hér aš ķ raun žurfi allt aš fara til fjandans til žess aš žessir hlutir gengju ekki upp (en žvert į žaš sem mašur hefši bśist viš veit mašur nśna aš hlutir geta einmitt fariš fjandans til). Allan lįnstķmann fylgist ISAn sķšan meš žvķ aš markmišin séu lķkleg til žess aš nįst. Ef illa gengur į markaši fęr mašur įbendingu um aš mašur ętti e.t.v. aš gefa ķ viš uppsöfnunina, en ef vel gengur er manni bent į aš draga mętti jafnvel śr hraša uppsöfnunarinnar. Įkvöršun um slķkt er žó alltaf manns eigin. Žegar upp er stašiš og lįnstķma lżkur į mašur annaš hvort akkśrat fyrir lįninu, eša mašur į smį afgang eša ķ versta falli žarf mašur aš bęta einhverju viš og getur žį gert žaš meš nżju lįni eša e.t.v. meš žvķ aš skipta yfir ķ minni eša ódżrari eign.

Viš keyptum sem sagt hśsiš 1997 į 104K GBP. Įriš 2000 skiptum viš um lįnadrottinn og skuldbreyttum skammtķmaskuldum ž.a. vešskuldin varš 125K GBP. Žį var hśsiš metiš į ca. 135K. Um jólin 2001 seldum viš hśsiš į 151K. Viš vorum afar heppin aš žvķ leytinu til aš hśsiš seldist ķ raun įšur en žaš var formlega komiš ķ sölu (myndirnar voru ekki komnar śt ķ glugga fasteignasölunnar žegar fyrsta tilbošiš kom og 5 tilbošum sķšar keypti žaš fólk hśsiš). Eftir aš vešlįniš og sölukostnašur var greitt upp įttum viš eftir nóg til aš greiša fyrir flutninginn heim og einhverja örfįa hundraš žśsund kalla ķ afgang.

Nś er spennandi aš velta fyrir sér hvaš hefši gerst hefšum viš kosiš aš bśa įfram ķ Bretlandi. Gefum okkur žęr forsendur (sem eru ekkert endilega öruggar) aš viš hefšum getaš bśiš įfram ķ hśsinu įn žess aš endurfjįrmagna žaš aftur og bęta viš okkur ķ skuldum og aš ég hefši haldiš žvķ starfi sem ég hafši žį. Žetta meš starfiš er ekki sjįlfgefiš žar sem 20 manna hópurinn sem ég starfaši ķ er nś 5-6 menn og ekkert öruggt hvort ég vęri žar į mešal, žó ég vildi gjarnan trśa žvķ. Žį hefši mašur horft upp į markašsvirši hśssins stķga ķ 250K GBP (hśsiš seldist į žaš į tķmabilinu veit ég) og jafnvel 300K. Sķšan hefši žaš gerst į sķšast įri og nś ķ byrjun žessa įrs aš veršiš hefši hrapaš aftur nišur. Hversu langt nišur veit ég ekki fyrir vķst, en gefum okkur aš žaš standi t.d. ķ 170-200K nśna sem ég tel ekki óraunsętt. Žetta er sennilega svipaš og gerst hefur meš hśsiš sem ég bż ķ hér į landi nśna, en hér er śtilokaš aš vita hversu mikiš markašsviršiš hefur lękkaš. Munurinn er hins vegar sį aš į sama tķma vęri 125K lįniš mitt śti komiš nišur ķ kannski 115-120K žegar tillit hefur veriš tekiš til ISA inneignarinnar. Vaxtabyršin vęri svipuš og hśn var eša lęgri (vextir hafa lękkaš ķ Bretlandi), en ég hefši vęntanlega oršiš aš spķta duglega ķ ISA planiš mitt til žess aš vega upp lakari og jafnvel aš einhverju leyti neikvęša tķmabundna įvöxtun.

Hér į landi er hins vegar stašan žannig aš vešlįniš mitt hefur hękkaš um 11 milljónir į žremur įrum og žaš til frambśšar og sér ekki fyrir endann į frekari hękkunum enda žótt spįš sé veršstöšnun eša hjöšnun į nęstu mįnušum. Hśsiš er žvķ yfirvešsett og eign mķn ķ žvķ neikvęš (aš višbęttum öšrum skuldum mķnum) um ekki milljónir heldur ķ raun milljónatugi.

Breytilegu vextirnir sem mašur stašgreiddi ķ Bretlandi gįtu vissulega stungiš žegar žeir fóru upp ķ 7-8%, en slķkir vextir slógu mjög hratt į neyslu manna og lękkušu žeir žvķ tiltölulega fljótt aftur nišur ķ t.d. 6% sem var vel žolanlegt. Žess vegna held ég žvķ fram aš stżrivaxtaverkfęriš virki ekki til žess aš slį hratt į ženslu nema žeir hafi įhrif į greišslugetu fólks samstundis. Žeir virka ekki eins hratt og reyndar alls ekki ef greišslu hluta vaxtanna er bara bętt ofan į höfušstól lįnsins ž.a. žeir dreifast yfir lįnstķmann. Žetta hef ég nefnt sem ein af rökum mķnum fyrir žvķ aš verštrygginguna verši aš leggja af. Ég stilli mig um žaš hér aš endurtaka öll hin rökin.


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Athugasemdir

1 identicon

Takk fyrir žaš Karl.

Verštryggingin er einmitt eitt af atrišunum sem gleymast žegar žvķ er slegiš fram aš žetta sé "alveg eins ķ Bretlandi" (eša Evrópu).

Fleira mętti reyndar telja til.

baldur mcqueen (IP-tala skrįš) 11.2.2009 kl. 01:17

2 Smįmynd: Lįra Hanna Einarsdóttir

Takk fyrir žessa śttekt, Karl. Mjög athyglisvert, svo ekki sé meira sagt.

Lįra Hanna Einarsdóttir, 11.2.2009 kl. 03:12

3 identicon

hę Kalli, fróšlegur og skżr samanburšur sem vęri žörf į aš birta opinberlega, en ég er haldin sömu žrįhyggju varšandi verštrygginguna

kv. Helena V

helena (IP-tala skrįš) 12.2.2009 kl. 12:56

4 identicon

Jamm, samanburšur er góšur og naušsynlegur, sérstaklega meš žaš ķ huga aš innan skamms žarf aš byggja upp nżtt ķbśšarlįnakerfi hér į Ķslandi.

Miklar vęringar undanfariš hafa eiginlega žyrlaš upp meiri óskķrleika en lausnum hvaš varšar bęši verštryggingu sem verkfęri og hinum sér ķslensku vķsitölutnengdu vešbundnu ķbśšarlįnum meš vöxtum. 

Almenn žekking į į verštryggingu er u.ž.b. 0.02 og žaš gildir "alla". 

Žessi algeri žekkingaskortur og įhugaleysi / kęruleysi hafa gert žeim sem hafa žekkinguna kleift aš stunda hér einhverja žį al įbatasömustu svikamyllu sem um getur ķ veraldarsögunni.

Smį sżnishorn hafa žegar komiš fram, t.d. IceSave sem er skólbókardęmi um svikamyllu (Scam.)

Nįnast öll ķbśšarlįn į ķslandi gefin śt eftir 2001 eru inni ķ žessari svikamyllu og "öll" gefin śt eftir einkavęšingu bankana. Žaš merkilegasta er aš žaš gildir einnig žau lįn sem gefin eru śt af ķbśšarlįnasjóši.

Fyrir žį sem vilja fį upplżsinga og eša hafa "inside" upplżsingar um framkvęmd ķbśšarlįna svikamylluna žį mį senda žaš į svikamyllan@gmail.com

Žaš er hópur fólks sem einbeitir sér aš žessu mįli sérstaklega, bśiš aš vera ķ gangi sķšan löngu fyrir hiš s.k. bankahrun og mun halda žvķ įfram.

Bjartasta vonin (IP-tala skrįš) 14.2.2009 kl. 01:15

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband